Hướng dẫn bạn cách cấu hình SEOPress Pro để SEO website một cách tốt nhất có thể. Không có cấu hình chung nào dùng cho tất cả mọi người vì nó tuỳ thuộc nhu cầu và loại website mà bạn đang vận hành, nhưng bạn cần một “kiểu mẫu” để dựa vào tham khảo.
WordPress nổi tiếng về SEO không không chỉ vì sở hữu nhiều theme thân thiện với SEO mà còn có rất nhiều SEO plugin QUÁI VẬT.
Không khó để bạn tìm thấy một plugin SEO mạnh mẽ và ổn định nhưng để cân bằng giữa giá thành và hiệu năng thì SEOPress Pro là một trong những ứng cử viên đáng giá.
Cách dùng rất quan trọng, dù bạn có nắm trong tay bảo đao thì cũng sẽ vô dụng nếu bạn chỉ biết dùng để cắt rau quả. Vì vậy, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cấu hình plugin SEOPress nhưng đồng thời qua đó cũng giúp bạn có thêm nhiều điều thú vị hơn về SEO.
Mặc dù SEOPress đã có phần cài đặt tự động nhưng sẽ không chi tiết bởi vì như tôi đã đề cập ở trên mỗi người sẽ cấu hình SEO khác nhau tuỳ vào website đang vận hành thuộc dạng nào và độ lớn của website.
Chú ý: Bài viết này thiết kế dành cho blogger nên sẽ tối ưu riêng cho blog. Nếu bạn đang muốn cấu hình website ecommerce, local business hay landingpage thì bạn cần phải dựa vào hướng dẫn này và phát huy phù hợp với nhu cầu của mình.
SEOPress Pro là gì?
SEOPress là một WordPress SEO plugin miễn phí tương tự như Yoast SEO free mà đa phần bạn đều quen thuộc. SEOPress hiện đang có hơn 70.000 website lựa chọn cài đặt và
được đánh giá 4.9/5 sao từ hơn 400 người dùng yêu thích SEOPress.
SEOPress Pro là phiên bản trả phí của SEOPress và cũng là plugin trả phí giá cực kỳ hợp lý. Bạn chỉ cần trả $39/năm cho không giới hạn website và mở khoá những tính năng nâng cao hấp dẫn như Custom Schema, SEOPress Bot, Redirections,…Rất thích hợp khi bạn sở hữu nhiều website hoặc làm dịch vụ về website khách hàng.
SEOPress Pro được tôi rất tin dùng và sử dụng cho hầu hết website bởi vì tính ổn định, dễ sử dụng, tính năng hữu ích và rất nhẹ.
Nếu bạn thắc mắc về tính năng giữa SEOPress miễn phí và SEOPress Pro hãy tham bảng so sánh tổng hợp giữa SEOPress với Yoast SEO và AIO plugin tại trang so sánh tính năng của SEOPress
#1. Title và Metas – Cách cấu hình phần quan trọng nhất trong SEO website
Ảnh hưởng trực tiếp đến SEO vì tác động trực tiếp đến tỷ lệ CTR (tỷ lệ nhấp trang). Không quá khó hiểu khi hầu hết các SEO plugin đều đừa lên đầu tiên.
1.: Home – Cấu hình thẻ mô tả trang chủ của website
":"
thay vì những biểu tượng khác bởi vì tiết kiệm được độ dài của toàn bộ Title so với dùng "-"
.%%sitetitle%%%%sep%% %%tagline%%
vì mỗi khi bạn thay đổi tagline thì Title trang chủ sẽ tự động thay đổi theo, rất tiện lợi.2.: Single Post Type – Cấu hình thẻ mô tả từng bài blog đơn
Posts [post] – Các bài blog post đơn
%%post_title%% %%sep%% %%sitetitle%%
để có tên thương hiệu ở ngay sau cuối mỗi tiêu đề bài viết.%%post_excerpt%%
vì nó sẽ thay thế phần khai báo miêu tả bài viết của bạn không mong muốn.Các khoản trắng trong template là cố ý với %%sep%%
bởi vì với dấu “:” tôi ưu thích thiết lập như vậy. Bạn có thể thay đổi theo ý thích với các ký tự khác ngoài dấu “:”.
Pages [page] – Trang page đơn
Khai báo nên để giống như post bởi bạn sẽ chỉ đánh dấu no-follow và no-index riêng lẻ từng trang mà thôi.
Trong trường hợp bạn dùng custom post hay những plugin tạo knowledbase và không muốn Google chỉ mục thì bạn mới cần đến no-index và no-follow. Với pages mặc định WordPress thì bạn nên để giống như post ở trên.
Nói thêm về SEO, bạn chỉ nên đánh dấu no-index với những trang có nội dung quá ít như trang trung gian (trang Cám ơn), những loại trang này không có giá trị nhiều với người dùng và Google có thể vô tình hạ tín nhiệm blog bạn với những trang như vậy.
Những trang chứa quá nhiều link affiliate thì bạn nên cài đặt no-follow để tránh Google phạt với những link liên kết ngoài kém chất lượng.
3.: Archive – Trang lưu trữ
- Title template. Bạn nên chọn template sau
Không tìm thấy trang - %%sitetitle%%
. - Meta description template. Điền một số miêu tả cho trang 404 như sau “Bài viết đã bị xoá hay tạm thời không truy cập được.“
Khi bạn đã tắt Author archives và Date archives thì người đọc sẽ không thể nhấp chuột vào ngày xuất bản bài viết và tác giả bài viết nữa (nó sẽ chỉ làm mới trang mà thôi).
4.: Taxonomies – Nhóm bài viết
Với các blog mới với ít bài viết (<100 bài) thì bạn nên no-index cả categories và tags vì tránh trùng lặp nội dung và không ý nghĩa cho SEO.
Bạn luôn phải hạn chế có quá nhiều tags và category chính lẫn phụ (để sau này có thể bật index categories khi site đã lớn với nhiều bài viết) giúp sitemap luôn gọn nhẹ, quá trình index sẽ rút ngắn. Đây là cách tốt nhất.
Bạn phải loại bỏ Categories và Tags ra khỏi sitemap khi đã no-index để tránh Google Search Console báo lỗi index, rất quan trọng. Bạn hãy xem phần hướng dẫn tạo Sitemap của taxonomies bên dưới.
5.: Advanced – Nâng cao
Bạn không đánh dấu bất cứ dòng nào bởi vì nó rất nguy hiểm cho SEO. Ví dụ: Nếu vô tình đánh dấu vào no-index sẽ ngăn không cho Google bot chỉ mục website bạn nghĩa là blog bạn không tồn tại trên internet.
Đúng như tên gọi của nó, tính năng nâng cao này chỉ dùng trong một số trường hợp mà bạn biết rõ mình đang làm gì, nếu không đừng đụng vào.
#2. Sitemap
Có 3 tác dụng chính mà bạn cần phải biết về sitemap
- Sitemap được gửi lên Google Search Console để khai báo TRƯỚC về tổng số trang cần index và những cập nhật gần đây của trang, từ đó Google sẽ dựa vào đó index website của bạn nhanh và chính xác hơn.
- Sitemap được đặt trong file robot.txt như một HƯỚNG DẪN VIÊN để khi Google BOT đến quét website bạn thì ngay lập tức có người chỉ dẫn nhanh cần đi đâu giúp việc index trang trở nên nhanh hơn.
- Sitemap (HTML sitemap) như một THƯ VIỆN để người đọc có thể vào tìm kiếm nhanh nội dung của website, tăng SEO gián tiếp cho website của bạn.
General – Tuỳ chỉnh chung
- Enable XML Sitemap. Chắc chắn phải BẬT tính năng này vì bạn sẽ tạo sitemap tự động nộp vào Google Search Console để chỉ mục blog của bạn. Tính năng này quá tiện và hầu hết các SEO plugin đều phải có.
- Enable XML Image Sitemaps. TẮT đi vì trừ đi blog bạn thiên về chụp ảnh với các bài viết chính được định dạng Image Format, nếu không bạn sẽ không cần sitemap này.
- Enable XML Video Sitemaps. TẮT đi vì tương tự ảnh, nếu blog của bạn không tập trung vào Video thì bạn cũng không cần sitemap này.
- Enable HTML Sitemap. Khuyến nghị BẬT vì HTML Sitemap giúp bạn tạo shortcut để tạo nhanh trang sitemap giúp hiển thị toàn bộ trang cho người đọc
Post Type – Loại bài viết nào được thêm vào sitemap của bạn
Taxonomies
HTML Sitemap
Khi muốn tạo trang Sitemap cho blog của bạn, bạn chỉ cần chèn Shortcode HTML Sitemap vào trang. Rất nhanh và tốc độ, bạn sẽ có ngay trang Sitemap cho người đọc trong 5 phút.
#3. Social Network – Hiện diện của Blog trên mạng xã hội
Mạng xã hội là không thể thiếu với bất cứ website nào và kể cả blog cũng vậy. Bản thân các mạng xã hội đều có công cụ tìm kiếm riêng sẵn sàng để đẩy traffic về blog của bạn.
Ngoài ra khả năng lan truyền tốc độ ánh sáng, tương tác cực cao và TỐT cho SEO khiến mạng xã hội ngày nay trở nên vô cùng phổ biến.
Knowledge Graph – Google Knowledge Graph
- Person or organization. Bạn nên để Organization thay vì Personal vì đa số blog đại diện cho một doanh nghiệp nhỏ hơn là một cá nhân, trừ khi website đó như một CV cá nhân (dạng Portfolio website) thì bạn hãy để Personal.
- Your name/organization. Điền tên của blog bạn vào mục này.
- Your photo/organization logo. Bạn nên chọn ảnh bìa cho blog với định dạng JPG hay PNG.
- Organization’s phone number (only for Organizations). Có thể bỏ trống nếu bạn không muốn hiển thị số định thoại mình cho người tìm kiếm trên Google.
- Contact type (only for Organizations). Chọn mục nào cũng được nếu bạn đã bỏ trống số điện thoại liên hệ ở trên. Thông thường bạn sẽ cung cấp số điện thoại của Sales hay Support nếu cần.
- Contact option (only for Organizations). Để NONE khi không cung cấp số điện thoại. Ngược lại chọn Toll Free.
Your social accounts
- Thêm vào địa chỉ của trang Facebook Fanpage, Twitter, Pinterest, hay những trang mạng xã hội khác để Google hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm.
Facebook (Open Graph)
Twitter (Twitter card)
Nếu bạn không muốn dùng Twitter thì có thể bỏ qua mục tuỳ chỉnh này. Cách cấu hình cũng tương tự như Facebook ở trên.
#4. Google Analytics (Lựa chọn)
SEOPress cho bạn chèn code theo dõi Google Analytics dễ dàng chỉ bằng cách copy và dán mã track ID vào là xong.
Với những bạn ưu chuộng Google Tag Manager để chèn mã Google Analytics và theo dõi sâu website thì chắc chắn bạn sẽ vui mừng khi SEOPress cũng cho phép bạn thêm mã script ở [head] tag và [body] tag nhanh chóng.
Ngoài Google Tag Manger nếu muốn bạn cũng có thể thêm những mã script khác như hotjar hoặc Facebook Pixel,…rất tiện lợi.
General – Nơi thêm Google Analytics ID
Cài đặt Google Analytics rất đơn giản bạn chỉ cần thiết lập như chỉ dẫn bên dưới.
Tracking
Tab này cho phép bạn chèn các mã script tracking ở [head] tag và [body] tag như của Google Tag Manager, Hotjar, Facebook Pixel. Đồng thời hỗ trợ Google Optimize và Google Ads.
Nếu bạn không muốn thêm Google Analytics mà vẫn muốn tận dụng khả năng chèn script vào [head] tag và [body] tag thì bạn vẫn CẦN BẬT tính năng Google Analytics lên nhưng để trống phần điền mã Google Analytics.
Events
Tính năng này giúp bạn thống kê xem mức độ hiệu quả của bài viết thông qua số lần nhấp vào link liên kết của đọc giả nhờ Google Analytics.
Custom Dimensions
Stats in Dashboard
Thành thật mà nói cái này cài đặt thì phức tạp mà hiệu quả không bao nhiêu vì hạn chế các chỉ số đo lường và chậm dashboard của bạn. Cách tốt nhất là dùng các plugin thống kê khác nếu cần hoặc dùng App di động Google Analytics để theo dõi là tiện lợi nhất. Bạn nên bỏ qua tính năng này.
#5. Advanced – Tuỳ chỉnh nâng cao
Advanced
Việc xác thực website bằng Google Verification dựa vào SEO plugin nói chung là không nên, thay vào đó hãy lựa chọn xác thực bằng domain DNS cho an toàn vì bạn sẽ không thể ngờ rằng plugin sẽ bị lỗi hoặc hacker tấn công để lấy mã xác thực của bạn.
Tuy nhiên, với các bạn mới vẫn có thể sử dụng tạm trước khi làm quen cách xác thực trên.
Appearance
Security
Phần này khá đơn giản, những vai trò người dùng nào bạn muốn sử dụng SEOPress bạn chỉ việc bỏ chọn là xong. ngược lại nếu chỉ có một mình, bạn chỉ bỏ chọn Administration là đủ.
#6. PRO (pro) – Cách SEO website hiệu quả hơn với SEOPress Pro
**Tất cả tính năng thiếp lập sau đòi hỏi bạn phải có SEOPress PRO để kích hoạt.
1.Dublin Core (Pro)
Dublin Core ra đời từ năm 1994 và vẫn còn được sử dụng cho đến nay, tuy nhiên không với sự ra đời của Schema.org (được tạo bởi Google, Microsoft, Yahoo và Yandex) đã khiến Dublin Core không còn được sử dụng phổ biến trên internet.
Hiện tại Schema đang là con cưng của Google vì vậy trong tất cả các tài liệu của Google về index cũng không hề nhắc đến Dublin Core mà chỉ tập trung vào Schema.
Tuy nhiên, cũng không có tài liệu hay thông báo nào chắc chắn Google chỉ dùng mỗi Schema. Vì vậy, các chuyên gia tin rằng khi Google quét bài viết của bạn mà thiếu một số thông tin Schema không cung cấp đủ hay tạm thời chưa cung cấp thì khả năng Google sẽ lấy thông tin PHỤ thêm từ Dublin Core.
Ngoài ra, các công cụ tìm kiếm khác như Bing, Yandex, Yahoo vẫn dùng thông tin khai báo của Dublin Core để trả về kết quả tìm kiếm chính xác hơn.
Kích hoạt Dublin Core sẽ không gây hại vì bị trùng lắp với Schema hay thẻ meta của bài viết.
Các công cụ như Moz có thể phát hiện và đánh giá domain bạn tốt hơn nhờ vào thông tin khai báo chi tiết vì Moz không dùng Schema để thu thập thông tin và đây là nơi Dublin Core phát huy tác dụng.
2.Schema (Pro) – Cách tuỳ chỉnh Schema Structure để SEO website tốt hơn
Có thể một số bạn còn khá xa lạ với Schema Markup nhưng rồi bạn sẽ sớm nhận ra rằng nó quan trọng như thế nào, bởi vì Google đang có xu hướng ngày càng dùng Schema để hiểu biết các trang của bạn SÂU hơn.
Trước đây Google vẫn còn rất hạn chế trong việc phân loại và hiểu bài viết bạn nói về chủ đề gì nên chỉ còn cách dựa vào những thuật toán chung chung để TỰ phân loại và đương nhiên không chính xác.
Thấy được điểm yếu đó nên Google đã hợp tác cùng với những đối thủ như Bing, Yahoo, Yandex để cùng nhau sử dụng CHUNG một dạng dữ liệu cấu trúc đặc biệt chỉ dành cho các công cụ tìm kiếm trên internet đó là Schema.
Vì vậy, bài viết nào khai báo và tạo được sơ đồ dữ liệu cấu trúc chính xác và đầy đủ bao nhiêu thì sẽ ngày càng có lợi ở hiện tại và cả tương lai bởi vì Google vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh cách tận dụng dạng dữ liệu này để đưa kết quả tìm kiếm chính xác nhất cho người tìm kiếm.
Gần đây nhất là Google đã cập nhật loại bỏ KHÔNG hiển thị những dữ liệu cấu trúc thiếu thông tin mà thay vào đó vẫn hiển thị nó nếu Schema bạn cài đặt thiếu sót một ít dưới dạng WARNING (trước kia cứ báo lỗi là xem như schema bạn không thể được thu thập).
Tìm hiểu thêm Các loại Schema hiện hành mà Google đang chính thức hỗ trợ.
Có 2 cách dùng Schema với SEOPress Pro đó là cài đặt Schema tự động và Schema thủ công. Đặc biệt là SEOPress Pro còn cho phép bạn dùng Custom Schema. Đây là tính năng độc quyền theo tôi là tuyệt vời nhất.
Do giới hạn bài viết tôi chỉ có thể giới thiệu sơ về chức này của SEOPress, nếu bạn muốn hướng dẫn chi tiết hơn hãy để lại bình luận bên dưới, có thể tôi sẽ giúp bạn với một bài viết riêng biệt đủ sâu.
Chú Ý:
1. Phải chuyển định dạng ngày blog về Y-M-D trong WordPress Setting General để %%post_date%%
và %%post_modified_date%%
có thể hoạt động được.
2. Thêm mã script sau để “đóng” Custom Schema lại.<script type="application/ld+json">your custom schema</script>
3. Phân biệt cái nào là biến Variable. Schema.org không được thay đổi, ví dụ.
4. Schema Markeup Script có thể đặt ở <head>
tag hay <footer>
tag đều được nên bạn không cần phải lo lắng vị trí.
3.Breadcrumbs
4.Robot.txt
Dù gần đây Google đã thông báo sẽ robot.txt sẽ không còn tác dụng trong việc ngăn cản Google BOT thu thập dữ liệu ở những trang bạn đã quy định không no-index.
Tuy vậy, robot.txt vẫn còn giá trị lớn như cung cấp sitemap cho Google BOT.
Hữu ích là vậy nhưng không phải ai cũng biết cách tạo file robot.txt rồi dán vào thư mục gốc (root). Vì vậy, chức năng robot.txt ảo của SEOPress rất tiện lợi, bạn chỉ cần bật và cài đặt như hình sau.
5.404
Bạn không nên BẬT 404 log vì nó tạo ra rất nhiều spam links kể cả các bài viết đang draft của bạn ở phần broken link trong SEOPress. Chưa biết tại sao, nhưng theo kinh nghiệm dùng bạn không nên bật.
Cài đặt 404 như hình hướng dẫn sau:
6.White Label
Dù tính năng này chỉ hữu ích nếu bạn làm website cho khách hàng nhưng bạn có thể tận dụng tính năng này để bỏ dòng chữ phiền nhiễu “You like SEOPress? Don’t forget to rate it 5 stars!” ở cuối trang của SEOPress.
Kiểm tra broken link với SEOPress BOT (bản Pro)
SEOPress BOT dùng để làm gì?
Nó giúp bạn kiểm tra những link liên kết hỏng (broken link) là những lỗi cực kỳ nghiêm trọng trong SEO vì Google sẽ “phạt trực tiếp” những bài viết có broken link. Không những thế, nó làm giảm trải nghiệm người dùng nghiêm trọng khi được chuyển đến những trang 404 gây hậu quả gián tiếp lên SEO một lần nữa.
Nguyên nhân gây ra broken link có thể do link liên kết đã bị xoá, chèn sai đường dẫn link liên kết, những trang đích liên kết ngoài đã bị thay đổi địa chỉ URL, tên miền hết hạn,…
Vì vậy, lâu lâu bạn cần phải kiểm tra lại toàn bộ blog xem có broken link hay không (tốt nhất có lịch định kỳ kiểm tra).
Không dừng ở việc tìm kiếm broken link, SEOPress còn cung cấp sẵn công cụ để sửa các broken link đó là REDIRECTION với những link nội bộ.
Với những link liên kết bên ngoài, một khuyết điểm nhỏ là SEOPress BOT chỉ ra cho bạn những trang nào bị hỏng link và link hỏng là gì mà KHÔNG chỉ ra được vị trí của link liên kết hỏng. Bạn phải tự vào trang và tìm link liên kết hỏng để sửa lại cho đúng, mất thời gian một chút.
SEOPress cần thời gian để quét tất cả website của bạn, nên đừng nóng vội. Tuỳ thuộc vào quy mô website mà BOT có thể quét nhanh hơn hay chậm hơn.
Nếu bạn muốn quét toàn bộ blog thì bạn nên chọn Find link in: body page.
Lời kết…
Thông qua cách cài đặt SEOPress Pro tôi đã ngầm hướng dẫn bạn SEO website hiệu quả hơn.
Bạn có thể áp dụng một số kiến thức vào các SEO Plugin khác chứ không riêng gì SEOPress.
Sau đây là một số câu hỏi thường gặp khi bạn tiếp xúc lần đầu với SEOPress.
Câu hỏi thường gặp
Có. SEOPress có sẵn công cụ Tool để hỗ trợ chuyển từ các plugin khác qua với một nút bấm bao gồm Yoast SEO, All in One SEO, The SEO Framework, Rank Math.
Nếu bạn mới và đã vọc SEOPress nhưng cấu hình sai, trước khi làm theo hướng dẫn cấu hình SEOPress như bài viết bạn hãy vào Tool > Reset > Reset Notice để reset lại plugin với cấu hình mặc định ban đầu.
Bạn không cần phải tắt Schema SEOPress Pro vì nó không hề xung đột với WPSchema Pro vì SEOPress cho phép bạn tuỳ chỉnh Schema từng trang web một, nên rất tiện với việc tạo schema cho những trang đơn lẻ cá biệt, đây cũng là khuyết điểm của WPSchema Pro. SEOPress hỗ trợ bạn tốt hơn Schema Pro.
SEOPress hiện tại chỉ cho phép sử dụng API của Majestic và giá của Majestic không hề dễ chịu bắt đầu từ $49/tháng.
Đúng. Và đó điểm hấp dẫn của SEOPress.
Bài Review và hướng dẫn được viết bởi Author: Cường Thạch tại Blog CuongThach.com
0 comments