Bạn có bao giờ ngạc nhiên rằng, nhiều ca sĩ thương mại hiện nay chấp nhận bị chỉ trích vì những phát ngôn ngông cuồng của mình trước những ngày tung ra MV mới? Tại sao shopee sẵn sàng ném một đống tiền chỉ để mời CR7 cầm quả bóng và diện bồ đồ mang màu sắc cam thương hiệu trong vài giây ngắn ngủi? Câu trả lời đơn giản nhưng cũng thuyết phục nhất chính là Buzz marketing. Vậy Buzz Marketing là gì, hiệu quả truyền thông của Buzz Marketing như thế nào. Điều gì tạo nên sự khác biệt của hiệu ứng Buzz?
1. Bạn đã hiểu Buzz marketing là gì?
Chắc bạn còn nhớ, trong chuyến bay trở về của đội tuyển U23 với vị trí là Á quân giải vô địch Châu Á 2018, cư dân mạng Việt Nam được dịp dậy sóng với cách ăn mừng không giống ai của ông bầu “Bikini” Vietjet. Trong sự kiện đó, Vietjet sẵn sàng nộp phạt số tiền lên đến hàng chục triệu đồng chỉ để tung ra bộ ảnh mát mẻ của vũ nữ trong suốt cả ngày trình bay trên sóng truyền hình quốc gia và sự chú ý hàng chục triệu người hâm mộ Việt. Bên cạnh báo chí, truyền thông làm ầm ĩ suốt cả một thời gian, những bức ảnh chế, phản hồi bình luận từ hài hước đến phê phán lại làm làn sóng tẩy chay Vietjet lan rộng. Tuy xuất phát từ chiều hướng tiêu cực, nhưng thương hiệu trắng đỏ của Vietjet được cơ hội hiếm hoi để nổi đình đám mà không cần quảng cáo.
Đối với giới Marketer Việt Nam, ví dụ về Vietjet cũng chỉ là minh họa điển hình cho hình thức Buzz marketing ( Marketing lan truyền) khi tạo ra bão tiêu cực. Vậy Buzz Marketing là gì?
Thực chất, Buzz Marketing là hình thức tiếp thị lan truyền nhờ chủ yếu vào hình thức truyền miệng ( Word - of - mouth hay WoM) để thu hút sự chú ý của khách hàng vào sản phẩm, dịch vụ, sự kiện thương hiệu trên quy mô nhỏ hoặc lớn như mạng xã hội. Khác với phần lớn ấn phẩm quảng cáo cố gắng đang xây dựng hiệu ứng tích cực thì Buzz Marketing là phương thức thức cố gắng thu hút sự chú ý bằng cả tiêu cực và tích cực. Đó có thể những lời phàn nàn, những phản hồi, lời chỉ trích...miễn sao đối tượng khách hàng mà những Advertiser hướng tới có thể nhận diện được thương hiệu, tăng doanh số bán hàng và càng nhiều lượt truy cập trên mạng xã hội.
Buzz Marketing hiện nay là loại hình tiếp thị gần như phổ biến nhất chỉ sau Inbound Marketing và vượt hiệu quả của các hình thức tiếp thị truyền thống ( quảng cáo trên TV, Telesales, email Marketing…). Tuy nhiên, không phải bất kì một Buzz Marketing nào cũng làm vừa lòng công chúng và mang lại hiệu quả ngay từ đầu. Bên cạnh những ấn phẩm nhận được phản hồi tích cực hay mang lại những hiệu ứng tốt có thể nhìn thấy, nhiều ấn phẩm bị bài xích, chỉ trích và vì thế mất khách hàng. Đâu là ẩn số trong chiến dịch này? Thực ra, nó là thuộc về quyết định của advertiser - người mua quảng cáo rằng, họ có sẵn sàng “thắng ăn cả, ngã về không” hay không để lựa chọn cho mình phương thức Buzz marketing phù hợp nhất hay không?
2. Bạn có biết, Buzz marketing gồm những loại nào không?
2.1. Truyền thông gây tranh cãi ( tại ra những controversial)
Dĩ nhiên, thị hiếu của con người luôn muốn hướng đến những điều gây sốc, thị phi…đánh vào tâm lý đó mà không ít marketer đã hướng vào điều này để PR thương hiệu, điều này hay đến từ các vụ tạo scandal để “giải phóng” MV của các ca sĩ vì mục đích thương mại hay đơn giản như ví dụ của Vietjet nêu trên. Dù được đánh giá là phương thức “rẻ tiền” và tác dụng 50: 50 song nó vẫn được áp dụng một cách khá phổ biến vì hút được không ít công chúng tò mò.
2.2. Truyền thông Bí mật và bật mí
Bạn có bao giờ đặt ra dấu hỏi cho việc rò rỉ thông tin về sản phẩm mới từ Iphone, Samsung mà mãi không thấy giải mã nguyên nhân trước mỗi lần phát hành. Nếu đúng như nhiều chuyên gia tiếp thị nhận xét, thực chất đây chỉ là hình thức Buzz Marketing gọi là truyền thông bí mật và bật mí. Trong phương thức này, tận dụng một phần thông tin “sơ hở” của một sản phẩm đáng ra được giữ kín để kích thích sự tò mò của khách hàng, thu hút họ quan tâm tìm kiểu, từ đấy đạt được hiệu quả truyền miệng to lớn.
2.3. Truyền thông gây sốc
Hình thức này được áp dụng những chiến dịch đi ngược lại những gì trong khả năng thông thường của con người hoặc sản phẩm. Bạn chắc đã xem các video trên Youtube của nhiều thánh gây sốc với các tựa đề như “ điều gì xảy ra khi ăn một lúc 20 quả trứng vịt lộn, thử độ bền của Iphone X thời điểm mới ra bằng cách...đập bỏ...Xu hướng này được xem để giải trí của một bộ phận nhưng lại có tính lan tỏa cao nhất vì chúng được nhiều trang ăn theo và chia sẻ trên mạng xã hội.
2.4. Truyền thông tận dụng yếu tố hài hước
Bên cạnh việc gây chú ý bởi thông tin sốc, những video hài hước cho quảng cáo tiêu biểu như của tài khoản Youtuber Thánh Lồng tiếng, mang nội dung giải trí vừa truyền tải thông điệp thông qua phương thức khuếch đại chất lượng của sản phẩm. Bạn còn nhớ quảng cáo sữa Đậu nành của Vinasoy không? Hình ảnh diễn viên sau khi uống xong ly sữa và đập vỡ cả chiếc ghế đá hay hình ảnh quảng cáo Băng vệ sinh Doctor care vừa các tác dụng thấm hút... cả ao cá, vừa hạ sốt...trong MV của Blogger Hậu Hoàng...không? thực chất đây là minh chứng có một không hai cho sự phát triển của xu hướng truyền thông hài hước hiện nay đấy.
2.5. Truyền thông độc đáo
Marketer nào cũng mong muốn tạo ra một nội dung độc lạ bởi chẳng công chúng nào có hứng thú với những video có nội dung bị lặp lại hoặc đơn thuần là giới thiệu sản phẩm trên màn ảnh qua những con đường PR nhạt nhẽo. Truyền thông độc đáo được nhiều marketer lựa chọn thông qua những video âm nhạc. Một trong những thương hiệu đang ứng dụng xu hướng này hiện nay có thể kể đến Bitis hunter với series “Đi để trở về” - vừa thôi thúc khám phá, trải nghiệm và rồi nhận ra nhà mới là nơi ấm áp nhất hay Tiki qua hàng loạt những video trăm triệu view của Jack và CKCM như Sóng gió hay Bạc phận...với thông điệp…” ở đâu cần Tiki có, giao hàng mọi lúc, mọi nơi”. Cũng tiếp cận quảng cáo, song tính thú vị của MV và bắt tai của âm nhạc của ca sĩ nổi tiếng làm tăng mạnh hiệu quả truyền thông.
Đến đây, bạn đã nắm rõ được Buzz marketing rồi chứ, nhưng chưa dừng những điểm thú vị của loại hình tiếp thị truyền miệng này. Bạn có biết Buzz Markerting thành công dựa trên những yếu tố nào không?
3. Những yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của Buzz marketing
Bạn biết rằng, Buzz marketing là tiếp thị truyền miệng song không đơn thuần là dùng những thủ thuật để tạo sốc, tạo song thu hút sự chú ý, nó cũng không thể tự sinh ra nếu chúng ta không có một kế hoạch rõ ràng. Để thành công được, trước hết chúng ta cần một nội dung, một thông điệp thật hay và phù hợp với đối tượng khách hàng bạn hướng tới. Khi quảng cáo về các sản phẩm dầu ăn, nước mắm...các marketer sẽ hướng người xem vào tình cảm gia đình như nhà là nơi để về - thông điệp gần gũi này dễ đi vào lòng của công chúng và từ đó làm họ nhớ đến. Hãy chiến dịch quảng cáo về sữa của Vinamilk, các nhà tiếp thị hướng đến việc uống sữa là góp thêm một phần nhỏ của mình vào giấc mơ đến trường của trẻ em nghèo mà tập đoàn này tài trợ. Việc đề cập đến những thông điệp này có làm khả năng lan truyền của quảng cáo mạnh mẽ hơn.
Thứ hai, bên cạnh, nội dung và thông điệp, ý tưởng trong quảng cáo được gọi là từ khóa. Đó là các tạo hình nhân vật, yếu tố gây bất ngờ ở khía cạnh hài hước, sốc và tích cực...quan trọng là ý tưởng độc đáo và liên quan đến tính năng của sản phẩm và có tác dụng kích thích đối tượng khách hàng đích. Ví dụ: Chèn các sản phẩm của các advertiser trong các MV chế hay lồng tiếng từ những đoạn trailer của những bộ phim nổi tiếng...quan trọng là có ý tưởng để xây dựng kịch bản.
Thứ ba, bạn biết rằng, nội dung, thông điệp có hay đến đâu, ý tưởng có độc đáo, thú vị đến mấy nhưng quảng cáo đó đặt không đúng chỗ, không được tiếp cận bởi khách hàng đích thì không có ý nghĩa gì. Bạn cần biết “tạo sóng” cho quảng cáo của mình. Một trong những “ mặt trận” tạo sóng tốt nhất hiện nay chính là mạng xã hội. Facebook với hơn 3 tỷ người dùng, Instagram, Zalo...tất cả, bạn cần chia sẻ những video này lên mạng xã hội. Sức sống của video hay hiệu quả lan truyền thông điều của nhãn hàng của bạn sẽ phụ thuộc đến 80% vào những lượt shares, lượt bình luận, lượt thích.
Thêm vào đó, các thương hiệu đẩy mạnh việc trải nghiệm sản phẩm như các buổi học thử tiếng Anh hay mua 2 tặng 1 sản phẩm mới, đây cũng được xác định là phương thức khá hữu ích để tăng lượt quan tâm của khách hàng đến sản phẩm và thương hiệu của bạn.
Không quá nhiều đúng không, nhưng những chiến lược này này cực kỳ quan trọng để làm nên khái niệm Buzz Marketing là gì ngày hôm nay cũng như hiệu quả mạnh mẽ của nó trong việc thu hút người dùng và tăng doanh số
4. Vì sao Buzzmarketing.vn ra đời?
Buzzmarketing.vn ra đời với định hướng mang lại sản phẩm tốt nhất cho những nhà khởi nghiệp với nguồn vốn ít nhưng đòi hỏi sự chuyên nghiệp ngay từ ban đầu, hay nói cách khách chúng tôi giúp bạn xây 1 nền móng vững chắc để bạn có thể tạo ra sự đột phá, như slogan buzzmarketing " đột phá để thành công "
0 comments